Nam Hải Phú đã chứng tỏ được thực lực của mình bằng việc liên tục tăng trưởng và mở rộng về quy mô công ty cũng như cơ sở vật chất. Với tiêu chí đặt sự hài lòng của khách hàng và tính hiệu quả lên hàng đầu, để qua đó thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài với quý khách, công ty chúng tôi không ngừng đầu tư, nâng cấp phương tiện vận chuyển để rút ngắn tối đa thời gian vận chuyển, tiết kiệm chi phí, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của quý khách.

Xem chi tiết

HỔ TRỢ TRỰC TUYẾN

Ms.Khuyên

Điện thoại:0919.355.498

Mr Đệ

Điện thoại:0918.464.727

TIN TỨC SỰ KIỆN

Tin Tức

Ưu nhược điểm của các hình thức vận chuyển hàng hóa

(18-06-2020 09:50 AM) - Lượt xem: 2313

Vận chuyển hang hóa gắn liền với phát triển kinh tế đất nước của mỗi quốc gia và toàn thế giới. Không chỉ vận chuyển hàng hóa nội địa được quan tâm mà hiện nay vận chuyển hàng hóa quốc tế được đẩy mạnh không ngừng. Hàng nghìn tấn hàng được vận chuyển mỗi ngày diễn ra trên khắp cả nước. Cho nên có nhiều phương thức vận chuyển hàng hóa khác nhau phù hợp với từng loại hàng, nhu cầu khách hàng.

Các phương thức vận chuyển hàng hóa

Có 4 phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến là:

      • Vận chuyển hàng hóa đường bộ
      • Vận chuyển hàng hóa đường sắt
      • Vận chuyển hàng hóa đường hàng không
      • Vận chuyển hàng hóa đường thủy.

Không chỉ ở Việt Nam áp dụng phát triển mạnh những phương thức vận chuyển này mà các nước trên thế giới đều vận chuyển hàng hóa theo phương thức trên. Mỗi phương thức vận chuyển hàng hóa đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào số lượng hàng hóa vận chuyển, nhu cầu của khách hàng lựa chọn cách vận chuyển phù hợp. Cùng tìm hiểu những đặc trưng các phương thức vận chuyển dưới đây cùng Nam Hải Phú nhé.

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường bộ (Roadways)

Trên thực tế đây là phương thức vận chuyển hàng hóa được ứng dụng phổ biến nhất. Hầu hết trên các khu vực quốc tế đều có hình thức vận chuyển này và nó ra đời từ rất sớm, có thời gian phát triển lâu dài nhất cùng sự phát triển của dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Nó có những ưu và nhược điểm:

Ưu điểm: 

      • Vận tải đường bộ chủ yếu dùng các loại xe tải nên rất linh hoạt trong quá trình vận tải hàng hóa, không phụ thuộc vào giờ giấc và không có quy định thời gian cụ thể nào mà chỉ cần các bên tự thống nhất thời gian cũng như có thể thay đổi trong quá trình vận chuyển.
      • Có thể lựa chọn được phương tiện, số lượng hàng hóa hay tuyến đường theo yêu cầu.
      • Hàng hóa được vận chuyển theo đường bộ tiết kiệm nhiều thời gian
      • Vận chuyển hàng hóa hiệu quả ở cự li ngắn và trung bình
      • Hình thức vận tải này có khả năng bảo quản hàng hóa cao, đảm bảo chất lượng hàng trong suốt đoạn đường vận chuyển
      • Hàng hóa được chuyên chở từ kho người gửi đến kho người nhận mà không qua bất kì trung gian vận tải nào. Hạn chế công đoạn bốc xếp hàng hóa bằng nhân công, giảm thiếu chi phí.

Nhược điểm:  

      • Vận chuyển đường dài thường phải nộp thêm các khoản phụ phí đường bộ: trạm thu phí, phí nhiên liệu, phí cầu đường…
      • Việc vận chuyển đường bộ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro như tai nạn giao thông, kẹt xe… ảnh hưởng lớn đến hàng hóa và thời gian giao hàng
      • Khối lượng và kích thước hàng hóa vận chuyển còn hạn chế hơn so với vận chuyển bằng đường sắt và đường biển
      • Phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường thủy (Waterways)

Đây là phương thức vận chuyển hàng hóa quốc tế phổ biến được ra đời sớm hơn các hình thức vận chuyển khác. Trên thực tế, nó chiếm đến 90% tổng lượng hàng hóa vận chuyển các nước với nhau. Nó bao gồm vận tải biển (Ocean shipping) và vận tải thủy nội địa (Inland water Transport). Nó có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm:

      • Tuyến đường vận chuyển thoải mái, thông thoáng hơn so với vận chuyển đường bộ.
      • Có thể vận chuyển được hàng hóa có khối lượng và kích thước lớn. Khối lượng vận chuyển bằng đường biển có thể gấp hàng trăm, hàng nghìn lần so với vận chuyển bằng đường hàng không.
      • Chi phí vận chuyển thấp và nó được xem là ưu tiên hàng đầu trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các nước do vận chuyển với một khối lượng lớn nên giá thành cũng được giảm xuống.
      • Vấn đề va chạm trong quá trình vận chuyển cũng được hạn chế, an toàn cho hàng hóa. Do đường lưu thông trên biển là rất rộng nên việc va chạm cũng ít xảy ra.
      • Tạo điều kiện cho việc giao lưu kinh tế với các nước, khu vực trên thế giới. Việc phải vận chuyển hàng hóa sang khu vực biển của một quốc gia khác phải được sự chấp nhận của họ. Điều này thúc đẩy sự giao lưu kinh tế giữa các nước nhằm tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa dễ dàng, phát triển kinh tế nước nhà.

Nhược điểm:

      • Khi giao hàng tại các cảng biển, vận chuyển bằng đường thủy thì tuyệt nhiên không có giao hàng tận nơi. Khách hàng muốn giao hàng thường phải chủ động đến lấy hàng hoặc sẽ phải thuê xe chở từ biển vào đất liền
      • Tuy vận chuyển được số lượng hàng lớn, cồng kềnh nhưng thời gian vận chuyển khá lâu thường mấy đến cả tháng và bị phụ thuộc và chi phối bởi vấn đề thời tiết. Thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng đến tình hình hàng hóa và tiềm ẩn những rủi ro, sự cố khác trên tàu.

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường sắt (Railways)

Vận tải đường sắt là một phương thức vận chuyển thời gian gần đây. Nó có thời gian xuất hiện khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nó có những bước phát triển khá mạnh mẽ. Cho đến hiện nay bạn không còn lạ lẫm với một chiếc xe lửa vận chuyển hàng hóa đúng không. Và phương thức này có những ưu và nhược điểm:

Ưu điểm:

      • Có giá cước thấp hơn nhiều so với các loại hình vận chuyển đường bộ, đối với nhiều khung khối lượng và nhiều chủng loại loại hàng hóa, đặc biệt là trong tuyến vận chuyển đường dài như vận chuyển hàng Bắc -Nam.
      • Có giá cước ổn định trong thời gian dài, ít biến động, khách hàng chủ động trong việc phân bổ chi phí hợp lý đối với công việc kinh doanh. Do chi phí vận tải đường sắt không phụ thuộc nhiều vào chi phí nhiên liệu, nên cước vận tải đường sắt không bị điều chỉnh khi giá xăng dầu biến động liên tục
      • Vận chuyển được các hàng nặng trên những tuyến đường xa
      • Có độ an toàn cao, đảm bảo hàng hóa không bị mất mát, hư hỏng; Được đóng vào những toa chuyên biệt (toa hàng thường, Container, toa siêu trường siêu trọng, toa lạnh), chạy cố định và liên tục nên đảm bảo hàng hóa được an toàn và khả năng mất mát hao hụt là tối thiểu
      • Ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, khí hậu, các yếu tố kẹt xe, hư hỏng đường xá, sửa chữa đường, …
      • Thời gian: Các chuyến tàu luôn theo một lịch trình cố định, nên thời gian ít bị biến động so với vận tải bằng đường bộ.

Nhược điểm:

      • Chỉ hoạt động trên hệ thống đường ray có sẵn, tuyến đường cố định nên phải kết hợp với các hình thức vận chuyển khác. Do đó, không được linh hoạt trong quá trình vận chuyển. Vì vậy đối với những đơn hàng gấp, cần giao nhanh, hàng hóa có hạn sử dụng ngắn hạn như rau củ quả thì đường sắt không có ưu thế bằng đường bộ và đường hàng không.

Phương thức vận chuyển đường hàng không (Airways)

Đối với hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thì sao? Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa được rút ngắn thời gian vận chuyển đến tối đa. Hầu hết các mặt hàng vận chuyển bằng đường hàng không đều được vận chuyển nhanh chóng nhất.

Ưu điểm:

      • Vận tải hàng không có tốc độ vận cao nhất, do đó thời gian vận chuyển rất nhanh. Thời gian vận chuyển so với đường bộ cao gấp gần 40 lần
      • Đường hàng không giúp dễ dàng vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài. Vấn đề va chạm cũng ít xảy ra vì tỉ lệ tai nạn rất thấp, đảm bảo an toàn cho hàng hóa tốt hơn
      • Vận chuyển trên không nên vận tải hàng không luôn an toàn hơn so với các phương tiện khác. Nguy cơ bị tai nạn của máy bay luôn ít hơn so với xe khách, xe tải hay tàu hỏa

Nhược điểm:

      • Cước vận tải hàng không rất cao, đặc biệt là đối với các tuyến đi quốc tế. Những ngày cao điểm như ngày lễ, ngày tết thì cước vận chuyển hàng không có thể cao gấp 3, 4 lần.
      • Vận tải hàng không thường có sự hạn chế về khối lượng và trọng lượng trở hàng. Nó cũng không phù hợp với hàng hóa cồng kềnh, hàng hóa có khối lượng lớn hoặc hàng hóa có giá trị thấp.
      • Thủ tục hải quan khi vận chuyển hàng hóa cũng khá phức tạp, tốn thời gian.
      • Khách hàng luôn phải đến sớm hơn giờ bay so với quy định để đảm bảo đúng tín độ bay.

Vận chuyển Nam Hải Phú hi vọng những thông tin trên đây giúp ích cho Quý khách hàng lựa chọn cách vận chuyển hàng hóa của mình phù hợp nhất. Nếu khách hàng muốn vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường bộ đừng bỏ bỏ dịch vụ vận chuyển Nam Bắc của Nam Hải Phú. Chúng tôi cung cấp dịch vụ vận tải nội địa uy tín an toàn chuyên nghiệp được 10 năm chở hàng đi toàn quốc. Không giới hạn số lượng hàng hóa, cung cấp đầy đủ các loại xe tải chở hàng. Giá cước vận chuyển cạnh tranh nhất thị trường.

Website tham khảo vận tải: www.vantainamhaiphu.com 

Các tin liên quan: